Chuyên mục
  Thông tin thương hiệu
  Kiến thức thương hiệu
  Tình huống thương hiệu
  Download chuyên đề
  Giới thiệu Agency, Freelance
  Thiết kế & Thương hiệu
  Quảng cáo & Thương hiệu
  Thương hiệu trong phim
  Thương hiệu hàng đầu
  Sách thương hiệu
  Thuật ngữ thương hiệu
  Nhượng quyền thương hiệu
  Đo lường thương hiệu
  Tìm kiếm
 
  Trang chủ  >  Tình huống thương hiệu >
Cuộc phiêu lưu ly kỳ của Marvel Comics
Cập nhật 2-3-2011 14:58

Siêu nhân là nhân vật khởi đầu cho thời kỳ của các nhân vật anh hùng năm 1938 và Goodman quyết tâm biến thể loại truyện mới này thành một cỗ máy hái ra tiền. Những sáng tác này ra đời nhằm giúp người Mỹ thoát ly với thực tế, một việc mà bấy giờ hầu hết mọi người đều muốn



Năm 1939, khi cả nước Mỹ bàng hoàng choàng tỉnh lại sau thời kỳ suy thoái kéo dài và tiếng súng chiến tranh bắt đầu nổ ra tại Châu Âu, một chủ báo của thành phố New York, Martin Goodman, quyết định rút khỏi thế giới báo chí và theo đuổi một sự nghiệp mới. Hầu như ít ai nhớ đến cái tên Martin Goodman, nhưng công ty non trẻ do ông lập ra sau này sẽ góp phần quan trọng trong nền văn hóa đại chúng nói chung. Ban đầu công ty mang tên Timely nhưng về sau đến năm 1961, công ty chính thức mang tên Marvel Comics, bắt nguồn từ một ấn bản đầu tiên khi mới thành lập.

 

Siêu nhân là nhân vật khởi đầu cho thời kỳ của các nhân vật anh hùng năm 1938 và Goodman quyết tâm biến thể loại truyện mới này thành một cỗ máy hái ra tiền. Những sáng tác này ra đời nhằm giúp người Mỹ thoát ly với thực tế, một việc mà bấy giờ hầu hết mọi người đều muốn.

 

Khi nước Mỹ tham gia vào chiến tranh Thế giới II, việc các người hùng trong truyện tranh do Joe Simon và Jack Kirby tạo nên từ tinh thần yêu nước là một điều dĩ nhiên. Các nhân vật này thể hiện tinh thần thời đại của nước Mỹ bấy giờ, đánh đuổi quân phát xít và tóm cổ tên trùm độc tài Adolf Hitler.

 

Tuy nhiên vào khoảng cuối năm 1941, Joe Simon và Jack Kirby từ bỏ Timely và vị trí sáng tác bấy giờ được giao lại cho một nhân vật khác đầy triển vọng đó là Stanley Lieber, cháu trai của Goodman. Chính Lieber là người đã kế thừa xuất sắc vai trò của Simon và Kirby. Lieber còn tự sáng tác ra cho mình một bút danh bí mật: Stan Lee, một cái tên khiến nhiều người nghĩ ngay đến Marvel Comics. Ngay cả cho đến ngày nay, tất cả mọi truyện tranh của Marvel Comics đều bắt đầu với: “Stan Lee hân hạnh giới thiệu…” ngay trên trang mở đầu.

 

Timely dần dần đổi tên thành Atlas Comics và Lieber trở thành nhà sáng tác duy nhất của Goodman với hàng ngàn những trang truyện về các siêu nhân, anh hùng, quái vật, cao bồi thu hút độc giả qua nhiều thế hệ. Trong những năm sau Thế chiến II, ngành truyện tranh phát triển với tốc độ chóng mặt nhưng đế năm 1954 thì đột ngột khựng lại khi bị Quốc hội cáo buộc là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tội phạm vị thành niên. Vì muốn tránh mọi sự giám sát gắt gao của Quốc hội, các nhà xuất bản lập tức đưa ra một quyết định nghiêm cấm xuất bản các loại truyện có nội dung kinh dị hoặc nói về tội phạm, những đề tài vốn rất hấp dẫn độc giả.

 

Điều này hoá ra lại là một lợi thế cho Atlas Comics. Tập đầu tiên của loạt truyện The Fantastic Four dưới tên mới của nhà xuất bản Marvel Comics Group đã liên tiếp mang đến lợi nhuận to lớn. Khi quay lại với Marvel Comincs, Jack Kirby đã phối hợp với Lee tạo nên bộ tứ oai hùng trên cùng với vô số những siêu nhân anh hùng khác và chính bộ đôi Lee và Kirby là người đã đặt ra nền tảng sáng tác cho Marvel Comics: những câu chuyện viễn tưởng với các nhân vật có sức mạnh siêu phàm, bọn phản diện cực kỳ độc ác và xấu xa và tất cả đều sử dụng khoa học kỹ thuật cực kỳ tối tân hiện đại.

 

Lee nổi tiếng với cách mở đầu câu chuyện với một trận đánh nảy lửa - đôi khi là giữa các người hùng với nhau - và tất cả đều như đang nói với người đọc: “Cứ xem tiếp đi, mọi việc sẽ sớm sáng tỏ thôi!” Lee đã góp phần khuyến khích các fan cuồng nhiệt gia nhập vào cộng đồng độc giả của Marvel đang ngày càng lớn mạnh.

 

Hàng loạt các nhân vật mới của Lee như X-Men, Người Nhện, The Hulk - Người khổng lồ xanh, Silver Surfer v.v. đều sử dụng ngôn từ sinh động và mới lạ, nhưng tất cả đều phải đối đầu với tất cả những vấn đề của thanh thiếu niên. Có ai đã từng bước qua độ tuổi thành niên mà không gặp phải những cảm giác lo lắng, bồn chồn, giận dữ của Peter Parker hay có ai thấy xa lạ với tinh thần nổi loạn của Johnny Storm trong nhóm The Fantastic Four?

 

Khi ngành truyện tranh bị đình trệ một lần nữa vào khoảng cuối thập niên 60, Marvel lại sử dụng tiếng tăm của mình để thu hút những độc giả lớn tuổi hơn. Những chuyến du hành vũ trụ lý thú của Silver Surfer xuất hiện tại các trường đại học và tạp chí Rolling Stone in hình The Hulk - người khổng lồ xanh trên trang bì của số ra ngày 30/9/1971.

 

Năm 1972, Martin Goodman nghỉ hưu, sau khi đã bán Marvel Comics cho Perfect Film and Chemical Corperation trong thập niên 60 và Stan Lee thế vào vị trí chủ bút. Lee đã biến Marvel Comics thành một thương hiệu nổi tiếng khi bắt tay hợp tác với các hãng sản xuất đồ chơi, game và nhiều mặt hàng khác, đồng thời các nhân vật truyện tranh của Marvel cũng được thổi vào sức sống mới khi được dựng thành phim hoạt hình và nhiều chương trình truyền hình khác.

 

Năm 1991, Marvel quyết định mời gọi nhiều người khác tham gia vào thành công của mình. Ron Perelman, người đã mua lại công ty vào năm 1989, đã cổ phần hoá Marvel và rao bán 40% cổ phiếu với giá trị ban đầu từ 14-16USD và nhanh chóng tăng lên gấp 3 lần sau đó không lâu. Về sau Marvel trở thành công ty đầu tiên ở Wall Street công bố báo cáo thu nhập trong một quyển truyện tranh.

 

Cùng trong mùa hè năm ấy, Marvel đạt được một kỷ lục mà đến tận ngày nay vẫn chưa ai phá được khi tập mới nhất của loạt truyện ăn khách X-Men bán được 8.2 triệu bản. Công ty ngày càng phát triển mạnh hơn và Perelman đang nuôi hy vọng sẽ biến Marvel thành một Disney thứ hai, thế nhưng ngành truyện tranh lại một lần nữa gặp phải thời kỳ suy thoái và đến năm 1996, Marvel buộc phải đối đầu với một kẻ ác sừng sỏ nhất: nợ chồng chất. Tháng 12 cùng năm nhà đầu tư Carl Icahn bước vào và đường hoàng nhận quyền quản lý từ tay Perelman.

 

Dần dần mọi việc cũng bình ổn trở lại và Marvel tiến vào một thiên niên kỷ mới với một sự tiến bộ vượt bậc sau khi đã qua nhiều đợt cắt giảm chi phí. Công ty vượt qua một giai đoạn khó khăn tưởng chừng như phải phá sản và giá cổ phiếu cũng tăng trở lại tuy vẫn chưa đạt đến mức cao như trước đây và guồng máy điện ảnh của Marvel đã hồi sinh. Năm 1999, Người Nhện được dựng thành một vở nhạc kịch ở Anh.

 

Mùa hè năm 2000, bộ phim điện ảnh X-Men thu về được 300 triệu USD doanh thu và ngay lập tức các nhà làm phim lên kế hoạch thực hiện tiếp phần 2. Tháng 5/2002, bộ phim Người Nhện cũng được công chiếu và lặp lại thành công vang dội như X-Men. Ngoài ra còn có 2 bộ phim khác lấy nội dung truyện của Marvel là Daredevil - Kẻ liều lĩnh với sự góp mặt của nam diễn viên điển trai Ben Affleck và The Incredible Hulk - Người khổng lồ xanh do đạo diễn tài danh Lý An (từng nổi tiếng với bộ phim Ngoạ hổ tàng long) thực hiện.

 

Tương tự như các nhân vật anh hùng của mình, Marvel Comics ngày càng trở nên thông minh và lão luyện hơn sau những bài học kinh nghiệm rút ra từ trở ngại. Có thể Marvel Comics sẽ không trở thành một Disney thứ hai nhưng các sáng tác của họ luôn chiếm được trái tim và trí tưởng tượng của nhiều thế hệ độc giả nhỏ tuổi.

 

Brad Cook (An Nhiên - Công ty Thương Hiệu LANTABRAND - sưu tập và lược dịch)
Trang chủ
Lưu trang này
In bài này
Gởi cho bạn bài này
Phản hồi bài viết này
Quay lại
CyVee Bookmark
 Các tin khác
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
Trang chủ   |   Liên hệ   
© Copyright 2004 - LANTABRAND - Total Brand Solution™
Giấy phép ICP của Bộ Văn hóa Thông tin số 150/GP-BC.
Vui lòng ghi rõ nguồn lantabrand.com khi bạn phát hành lại thông tin từ website này